Mô hình trường học mới: Dạy học sinh cách tự học, chứ không phải “thả” học sinh

Thứ sáu - 09/10/2015 10:47

Vụ trưởng Vụ GD trung học Vũ Đình Chuẩn phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Vụ trưởng Vụ GD trung học Vũ Đình Chuẩn phát biểu khai mạc tại Hội thảo
“Cần phải hiểu mô hình trường học mới là dạy học sinh cách tự học, coi hoạt động học của học sinh là trung tâm, chứ không phải “thả” học sinh trong giờ học ở trường như nhiều người e ngại. Còn có vai trò hướng dẫn của giáo viên đứng lớp nữa chứ”.

Trên đây là phát biểu của TS.Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (thuộc Bộ GD-ĐT) tại Hội thảo - Tập huấn năng lực quản lý học động dạy học, giáo dục trong trường THCS theo mô hình trường học mới, khai mạc tại Đà Nẵng ngày 8/10.

Vụ trưởng Vụ GD trung học Vũ Đình Chuẩn phát biểu khai mạc tại Hội thảo
Vụ trưởng Vụ GD trung học Vũ Đình Chuẩn phát biểu khai mạc tại Hội thảo

 

Tham dự Hội thảo có hơn 300 đại biểu gồm đại diện các Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT, Hiệu trưởng các trường ở 63 tỉnh, thành và các sơ sở giáo dục đại học có đào tạo ngành sư phạm trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Vũ Đình Chuẩn cho biết, tính tới năm học 2014 - 2015 vừa qua, cả nước có 1.447 trường Tiểu học có học sinh lớp 5 theo học mô hình này. Bộ GD-ĐT đồng thời cũng đang chỉ đạo tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình trường học mới trong cả nước.

Sau 4 năm triển khai ở cấp Tiểu học, mô hình trường học mới đã được xã hội chấp nhận, các chuyên gia, các nhà khoa học bước đầu đánh giá tốt về chất lượng và hiệu quả của mô hình này. Từ năm học 2014- 2015 vừa qua, mô hình trường học mới bắt đầu được triển khai thực nghiệm tại 48 lớp 6 của 24 trường THCS ở 6 tỉnh, thành.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, một trong những mục tiêu trọng điểm của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay là tạo sự chuyển biến trong dạy học ở nhà trường theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, tăng cường kỹ năng thực hành và vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh.

Theo đó, có sự đổi mới trong phương pháp dạy học, khuyến khích học sinh tự học, tự cập nhật kiến thức, kinh nghiệm, phát triển năng lực của bản thân. “Tôi có câu chuyện một trường học đưa học sinh đi tham quan thực địa Thánh địa Mỹ Sơn. Sau khi tham quan điểm di sản thế giới này, học sinh về còn có bài vè “Chưa đi chưa biết Mỹ Sơn. Đi rồi mới biết không hơn Gò Cà”. Nói như vậy là việc đưa học sinh đi tham quan thực địa như vậy là công cốc rồi. Sau đó, trường lại tổ chức cho học sinh thi hiểu biết về địa danh này. Học sinh tự tìm hiểu kiến thức về giá trị kiến trúc, văn hóa của Thánh địa Mỹ Sơn để thi tài. Thế là thay đổi nhận thức và cả am hiểu hơn hẳn về nơi này” - ông Chuẩn đưa ra ví dụ về hiệu quả của việc khuyến khích học sinh tự học, tự khám phá cập nhật kiến thức.

Song song đó, nói về việc khuyến khích học sinh tự học theo mô hình trường học mới, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học nhấn mạnh: “Cần phải hiểu mô hình trường học mới là dạy học sinh cách tự học, coi hoạt động học của học sinh là trung tâm, chứ không phải “thả” học sinh trong giờ học ở trường như nhiều người e ngại. Còn có vai trò hướng dẫn của giáo viên đứng lớp nữa chứ”.

Mô hình trường học mới khuyến khích học sinh tự học, tự cập nhật tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, phát huy năng lực bản thân với sự hướng dẫn của giáo viên
Mô hình trường học mới khuyến khích học sinh tự học, tự cập nhật tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, phát huy năng lực bản thân với sự hướng dẫn của giáo viên

 

Về nghiệp vụ sư phạm, Vụ trưởng Vũ Đình chuẩn lưu ý các trường học, giáo viên lựa chọn phương thức triển khai dạy học theo mô hình mới phù hợp với điều kiện, môi trường dạy học của từng trường, tận dụng các nguồn lực từ cộng đồng, xã hội một cách “mềm”, “mở” chứ không cứng nhắc, rập khuôn. “Tiếp cận một mô hình, đừng tiếp cận theo kiểu “thầy bói xem voi”; phải nhìn nhận mọi thứ một cách có hệ thống, có sự tác động, hỗ trợ qua lại lẫn nhau”- ông Chuẩn nói.

Hội thảo tiếp diễn đến hết ngày 9/10 với các bài tham luận của các cơ sở giáo dục ở các địa phương đã triển khai thực nghiệm mô hình trường học mới và ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự.

Khánh Hiền

(khanhhien@dantri.com.vn)

Xem thêm :mô hình trường học mớiVụ trưởng Vụ GD trung học Vũ Đình 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIÁO DỤC QUẢNG NINH: 25 NĂM PHÁT TRIỂN VÀ TRƯỞNG THÀNH

      Quán triệt sâu sắc quan điểm đường lối về giáo dục và đào tạo của Đảng, phát huy truyền thống cách mạng, hiếu học của quê hương, qua 25 năm đổi mới và phát triển, dưới sự lãnh đạo sâu sát, trực tiếp của Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện và sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Sở GD&ĐT Quảng Bình, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể và lãnh đạo các xã, thị trấn,  sự đồng thuận của nhân dân, cùng với  nỗ lực phấn đấu kiên trì, bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn của các thế hệ cán bộ quản lí, giáo...

Tin giáo dục Express
  • Học tiếng Anh: Tổng...

      Thứ tư - 22/11/2017 19:00


    Hai chú gà tây Drumstick và Wishbone được ông Trump "xá tội" theo truyền thống thường niên của Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng.
  • Học sinh rưng rưng khi...

      Thứ tư - 22/11/2017 17:59


    Cả nghìn học sinh trường THPT Nghi Lộc 3 (Nghệ An) đặt tay lên ngực, nhiều em khóc khi nghe diễn giả nói về sự hy sinh của bố mẹ.
  • Lý do đại học Việt Nam...

      Thứ tư - 22/11/2017 16:49


    Các bảng xếp hạng uy tín đặt trọng số về nghiên cứu khoa học trên 50%, trong khi Việt Nam chưa quan tâm đánh giá hoạt động này.
  • Cách nói 'bật đèn xanh'...

      Thứ tư - 22/11/2017 14:52


    Khi muốn đồng ý, tạo điều kiện cho ai làm gì đó, bạn có thể nói "give the green light".
  • Đề xuất lương nhà giáo...

      Thứ tư - 22/11/2017 14:44


    Dự thảo Luật giáo dục mới công bố đề xuất nhiều quy định mới về tiền lương cho giáo viên, miễn học phí cấp THCS.
Bản đồ
Đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay
  • Tháng hiện tại
  • Tổng lượt truy cập
Thăm dò ý kiến

Bạn sử dụng ứng dụng gì để làm bài Elearning

Tài nguyên
    Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây